Peat หรือ เพอร์ไลท์- ไหนดีที่สุดสำหรับการขยายพันธุ์ของการตัดไม้เนื้ออ่อน?

พีทและเพอร์ไลท์เป็นสื่อกลางในการรูตที่ยอดเยี่ยมสำหรับการตัดไม้เนื้ออ่อน การขยายพันธุ์พืชที่ประสบความสำเร็จเริ่มต้นด้วยการทำความเข้าใจจุดแข็งและจุดอ่อนของสื่อการรูตแต่ละชนิด ตลอดจนข้อดีของการผสมทั้งสองอย่าง

เพอร์ไลท์

พีท

เพื่ออ้างอิง Wikipedia:

พีทคือการสะสมของพืชที่ผุพังบางส่วน รูปแบบของพีทในหนองบึง ทุ่ง มัสก์ โพโคซิน บึง และป่าพรุ

โดยพื้นฐานแล้วมันคือการสลายตัวของวัสดุจากพืชที่ได้รับการก่อตัวขึ้นเป็นเวลา 360 ล้านปี ผู้ขยายพันธุ์พืชใช้พีทเป็นสื่อในการรูตเพราะเป็นหมัน เก็บความชื้น และมีค่า pH เป็นกลาง คุณสมบัติทั้งสามนี้เป็นหนึ่งในเหตุผลที่ดีที่สุดที่จะใช้พีทเมื่อทำการปักชำกิ่ง ข้อเสียประการหนึ่งคือ พีทตรงอาจมีน้ำมากเกินไปกับก้านของกิ่งที่กำลังหยั่งรากซึ่งอาจทำให้เน่าได้

เพอร์ไลท์

อ้าง Wikipedia อีกครั้ง:

เพอร์ไลท์เป็นแก้วภูเขาไฟอสัณฐานที่มีปริมาณน้ำค่อนข้างสูง โดยปกติแล้วจะเกิดขึ้นจากความชุ่มชื้นของออบซิเดียน เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติและมีคุณสมบัติพิเศษคือขยายตัวอย่างมากเมื่อได้รับความร้อนเพียงพอ

เมื่อมีการขยาย เพอร์ไลท์จะพบว่า เพอร์ไลท์มีคุณสมบัติที่ยอดเยี่ยมสำหรับการรูตกิ่ง การขยายตัวนี้ทำให้เกิดช่องเล็กๆ ที่เติมอากาศและความชื้น เพอร์ไลท์ยังมีค่า pH เป็นกลาง ปลอดเชื้อ และน้ำหนักเบามาก เช่นเดียวกับกระเป๋าเหล่านั้น ข้อเสียของการรูตด้วย เพอร์ไลท์ตรงคือความจริงที่ว่า เพอร์ไลท์อาจกักน้ำไม่เพียงพอกับก้านของการตัดซึ่งจะทำให้มันไม่รูต

ไหนดีที่สุด?

ไม่มีสิ่งใดที่ “ดีที่สุด” อย่างแท้จริงเมื่อพูดถึงการรูตสื่อ พืชบางชนิดจะหยั่งรากได้ดีที่สุดในพีทแบบตรง บางต้นในเพอร์ไลท์แบบตรง บางชนิดอาจหยั่งรากในทั้งสองแบบผสมกัน การรูตการตัดไม้เนื้ออ่อนนั้นเป็นการทดลองอย่างต่อเนื่อง แต่สำหรับวัตถุประสงค์ทั่วไป ส่วนผสมของพีท 50/50 และเพอร์ไลท์ก็ใช้ได้ดี

วิธีการวัดพีทและเพอร์ไลท์เพื่อให้ได้ส่วนผสมที่ถูกต้อง

เพื่อให้ได้ส่วนผสมของพีทและเพอร์ไลท์ที่ถูกต้อง ควรผสมต่อปริมาตรไม่ใช่น้ำหนัก เพียงเติมพีทลงในภาชนะ โอนลงในภาชนะที่มีขนาดใหญ่เป็นอย่างน้อยสองเท่า เติม เพอร์ไลท์ลงในภาชนะที่เล็กกว่า โอนไปยังภาชนะที่ใหญ่กว่า และผสมให้เข้ากันดี สิ่งนี้จะให้การผสมแบบ 50/50 ที่แม่นยำแก่คุณ

สรุปแล้ว

เมื่อคุณปักชำกิ่ง ให้ลองทำการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยในส่วนผสมของพีท/เพอร์ไลท์และดูอัตราส่วนที่เหมาะสมที่สุดสำหรับคุณ อย่าลืมเก็บบันทึกที่ถูกต้องเพื่อให้คุณสามารถทำซ้ำสิ่งที่ดีที่สุดได้ โปรดจำไว้เสมอว่าสิ่งที่ใช้ได้ผลดีในส่วนหนึ่งของประเทศอาจไม่ได้ผลดีในส่วนของคุณ การค้นหาว่าอะไรใช้ได้ผลในพื้นที่ของคุณเป็นส่วนหนึ่งของความสนุกในการรูตการตัดไม้เนื้ออ่อน!

ประโยชน์ของเพอร์ไลท์ที่สำคัญคือช่วยแก้ปัญหาดินแน่น เพิ่มความโปร่งในดิน อ่านต่อได้ที่นี่ https://www.allkaset.com/เพอร์ไลท์