เครื่องต๊าปเกลียวที่ใช้ในการดัดท่อและท่ออุตสาหกรรม

ท่อและท่อรูปทรงโค้งถูกใช้สำหรับงานโครงสร้างงานตกแต่งหรือทางเดิน มีเทคนิคต่าง ๆ ที่ตามมาตามความต้องการและมีเครื่องจักรต่าง ๆ ที่สนับสนุนกระบวนการเหล่านี้ เครื่องดัดท่อและท่อที่ใช้ในอุตสาหกรรมมักจะใช้กำลังลม, กำลังคน, เซอร์โวมอเตอร์หรือไฮดรอลิกที่ติดหรือขับเคลื่อน นอกเหนือจากเครื่องจักรและกระบวนการยังมีเครื่องมือชนิดต่าง ๆ ที่ใช้ในเครื่องดัด รับด้านล่างเป็นบทสรุปในการใช้เครื่องมือบางอย่าง โค้งงอเป็นเครื่องต๊าปเกลียวขึ้นรูปที่ใช้ทำรัศมีเฉพาะของโค้งงอ ตายนี้มีสองชิ้นคือแทรกและรัศมีโค้ง ในขณะที่รัศมีการแทรกถูกใช้เพื่อยึดท่อกับโค้งงอรัศมีการโค้งงอเป็นรัศมีที่โค้งของท่อโค้งเมื่อหลอดถูกดึงไปรอบ ๆ แม่พิมพ์

เครื่องต๊าปเกลียวกับตัวโค้งงอเพื่อให้แน่ใจว่า

เครื่องต๊าปเกลียวตายนี้ย้ายเข้าและออกเพื่อให้อาหารของท่อ แรงกดคือสิ่งที่ใช้กดหลอดเข้าไปในโค้งงอและนี่คือเครื่องมือที่ให้แรงปฏิกิริยาที่ต้องการสำหรับโมเมนต์ดัด ตายนี้เดินทางไปพร้อมกับท่อในขณะที่มันถูกสร้างขึ้น บูสต์บูสเตอร์ติดอยู่กับตัวจ่ายแรงดันเพื่อป้องกันการแตกของท่อและช่วยให้ชิ้นงานผ่านทางโค้ง แมนเดรลเป็นลูกบอลที่เชื่อมโยงหรือแท่งเหล็กที่อยู่ในหลอดขณะที่ผ่านกระบวนการดัด เครื่องต๊าปเกลียววัตถุประสงค์หลักของแมนเดรลคือให้การสนับสนุนมากขึ้นกับหลอดและเพื่อป้องกันการย่นหรือแตกของท่อตลอดกระบวนการดัด

มีแมนเดรลประเภทต่าง ๆ ที่พร้อมใช้งานเช่นปลั๊กแมนเดรล แท่งหินแข็งซึ่งใช้ในกรณีที่โค้งปกติ, แมนเดร่แบบฟอร์มประกอบด้วยแท่งแข็งที่มีปลายโค้งและใช้ในกรณีที่ต้องการการสนับสนุน เครื่องต๊าปเกลียวที่มีไม่มีสายใช้กับโค้งที่แม่นยำและสำคัญ ใบปัดน้ำฝนจะใช้ได้เฉพาะในสถานการณ์ที่การใช้แมนเดรลเพียงอย่างเดียวนั้นไม่เพียงพอเพื่อป้องกันการย่นในระหว่างกระบวนการดัด ที่ปัดน้ำฝนนั้นใช้งานได้จริงโดยการกำจัดริ้วรอยบนหลอด

เครื่องต๊าปเกลียวการดัดท่อมีหลายประเภท

เช่นการดัดท่อแบบอัด นี่คือที่ที่ท่องอเป็นรัศมีแคบมาก เครื่องมือแมนเดรลสามารถใช้เพื่อให้บรรลุสิ่งนี้ การดัดท่อแบบดึงใช้สำหรับท่อที่มีผนังบางและให้การควบคุมการผอมบางของผนังได้สูงสุด เครื่องต๊าปเกลียวอาจเป็นรูปแบบที่ยากที่สุดเพราะเป็นวัสดุที่แข็ง เครื่องต๊าปเกลียวทำได้ง่ายกว่าการดัดท่อด้วยมือ เครื่องต๊าปเกลียวเหล่านี้สามารถพกพาหรือติดตั้งบนพื้นได้ ผู้ใช้ถือหลอดที่ปลายด้านหนึ่งในขณะที่เครื่องดัดท่อแรงท่อผ่านตัวเองและโค้งรอบจุดโฟกัส ท่อมักจะเป็นทรงกระบอก (หรือรอบสต็อก) แต่ท่อสี่เหลี่ยมและสี่เหลี่ยมก็สามารถโค้งงอได้เช่นกัน

เครื่องต๊าปเกลียวเพื่อป้องกันการย่นและแตกของท่อในระหว่างกระบวนการดัดบางครั้งก็มีแมนเดรลถูกใส่เข้าไปในหลอด แมนเดรลให้การสนับสนุนเป็นพิเศษกับหลอด มีแมนเดรลหลายชนิดที่ใช้เช่นแมนเดรลปลั๊กแมนเดอร์แบบฟอร์มแมนเดอร์บอลโดยไม่ต้องใช้สายเคเบิลแมนเดรลบอลด้วยสายเคเบิลหรือทรายที่บรรจุลงในหลอด เครื่องต๊าปเกลียวในระหว่างการโค้งงอแบบแมนนวลบางครั้งสปริงดัดก็ถูกใช้เพื่อทำหน้าที่เหมือนกับแมนเดรล

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://tcgroup.asia/th