การพิมพ์ผ้า DTG คืออะไร และเหมาะกับบริษัทของคุณหรือไม่?

ตัวDTG เป็นตัวย่อสำหรับการพิมพ์แบบ Direct to Garment ข้อกำหนดอื่นๆ สำหรับสิ่งนี้รวมถึงแต่ไม่จำกัดเฉพาะการพิมพ์โดยตรงแบบดิจิทัลสำหรับการพิมพ์เสื้อผ้า อิงค์เจ็ตสำหรับการพิมพ์เสื้อผ้า และการพิมพ์เสื้อผ้าดิจิทัล กระบวนการพิมพ์ DTG เกี่ยวข้องกับการพิมพ์โดยตรงไปยังสิ่งทอหรือเสื้อผ้าด้วยเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ตที่ได้รับการดัดแปลงซึ่งออกแบบมาเพื่อพิมพ์เสื้อผ้าโดยเฉพาะ ต้องใช้แผ่นพิมพ์และหมึกพิมพ์เฉพาะสำหรับการพิมพ์ผ้า หมึกพิมพ์เหล่านี้พิมพ์ลงบนผ้าโดยตรง ไม่เหมือนกับการพิมพ์สิ่งทอแบบระเหิดหรือการพิมพ์การถ่ายเทความร้อนซึ่งใช้พาหะกระดาษซึ่งถ่ายโอนภาพสีย้อมโดยใช้ความร้อนและแรงดันร่วมกัน

เทคโนโลยีพื้นฐานที่ใช้สร้างเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ท DTG เป็นเทคโนโลยีเดียวกับที่ใช้สร้างเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ต

คล้ายกับที่ใช้ในบ้านและสำนักงานทั่วโลก เว้นแต่จะมีราคาแพงกว่ามาก บางครั้งอาจมากกว่านั้น ขึ้นอยู่กับประเภทของเครื่องพิมพ์ที่พิมพ์ออกมา จะผลิต เครื่องจักรที่เร็วกว่า ใหญ่กว่า และดีกว่าอาจมีราคาสูงถึง 300,000 เหรียญสหรัฐ

DTG Printing “อย่างเป็นทางการ” กลายเป็นองค์กรการค้าในเวลาประมาณ ปี 2547 เมื่อเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ท DTG เครื่องแรกเปิดตัวในงานแสดงสินค้าขนาดใหญ่สำหรับเครื่องพิมพ์ผ้าที่จัดโดย Specialty Graphic Imaging Association (SGIA) ในเมืองมินนิอาโปลิส รัฐมินนิโซตา (สหรัฐอเมริกา) นับตั้งแต่เปิดตัวเครื่องพิมพ์รุ่นดั้งเดิมในปี 2547 บริษัทผู้ผลิตเครื่องพิมพ์อื่นๆ จำนวนมากก็ได้ก้าวเข้าสู่การต่อสู้ และความเร็วและความละเอียดก็เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

สาเหตุหนึ่งสำหรับการพิมพ์ DTG ก็คือ ผ้าฝ้ายและผ้าใยธรรมชาติอื่นๆ ไม่สามารถพิมพ์แบบ Dye Sublimation ได้ เนื่องจากความพรุนของเส้นใย ผ้าโพลี เช่น โพลีเอสเตอร์และไนลอนสามารถ “พิมพ์” ด้วยสีย้อมระหว่างการถ่ายเทความร้อนจากกระดาษถ่ายโอนไปยังผ้า เนื่องจากเป็นเส้นใยปิดที่เปิดขึ้นและห่อหุ้มสีย้อมแล้วปิดอีกครั้งเมื่อเย็นลง เส้นใยธรรมชาติไม่สามารถทำสิ่งนี้ได้ ดังนั้นหมึกจึงถูกประดิษฐ์ขึ้นเพื่อเติมช่องว่าง ดังนั้นพูดโดยใช้เทคโนโลยีการพิมพ์แบบอิงค์เจ็ต

ผ้าธรรมชาติถูกพิมพ์มาเป็นเวลาหลายสิบปีโดยใช้หมึกที่เข้ากันได้กับผ้าฝ้าย แต่ด้วยการพิมพ์แบบ Dye Sublimation ได้กลายเป็นความท้าทายในการสร้างเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ทที่สามารถพิมพ์ผ้าฝ้ายและเส้นใยธรรมชาติอื่นๆ ที่มีผลลัพธ์ที่คล้ายคลึงกัน แม้ว่าในความคิดของฉัน สีจะไม่ปรากฏบนเส้นใยธรรมชาติเช่นกัน อาจเป็นเพราะเป็นเส้นใยธรรมชาติ

เช่นเดียวกับการพิมพ์อิงค์เจ็ตส่วนใหญ่ เครื่องพิมพ์ส่วนใหญ่ขับเคลื่อนโดยคอมพิวเตอร์ที่มีซอฟต์แวร์ RIP RIP ย่อมาจากตัวประมวลผลภาพแรสเตอร์ โปรแกรมประมวลผลเหล่านี้กำหนดปริมาณหมึกที่ใช้ รวมถึงการส่งข้อมูลสีเสื้อ (เสื้อผ้าสีเข้มต้องใช้สีรองพื้นสีขาวใต้ภาพเพื่อพิมพ์) ซอฟต์แวร์ RIP บางตัว (โดยปกติเป็นเวอร์ชันที่มีราคาแพงกว่า) สามารถ “ขับเคลื่อน” เครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ตได้หลายเครื่อง

เหตุผลหลักที่การพัฒนาการพิมพ์โดยตรงไปยังเสื้อผ้าคือการสร้างวิธีการพิมพ์เสื้อเชิ้ตจำนวนเล็กน้อยโดยไม่ต้องตั้งค่าหลายหน้าจอเพื่อพิมพ์เสื้อเชิ้ตสองสามตัวหรือเสื้อสองสามโหล คุณสามารถพิมพ์เสื้อตัวเดียวด้วยเทคโนโลยีนี้ นั่นน่าจะเป็นเสื้อยืดราคาแพง แต่บางคนมีงบประมาณที่จะซื้อเสื้อตัวเดียวสั่งทำ ดังนั้นเครื่องพิมพ์ DTG จึงถูกประดิษฐ์ขึ้น อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบกับการพิมพ์เสื้อยืดโดยใช้วิธีการพิมพ์สกรีนแบบเดิม การพิมพ์ DTG นั้นคุ้มค่ามาก อย่างไรก็ตาม ด้วยทุกอย่างที่ใช้คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และหมึกจึงมีราคาแพง แม้ว่าโดยทั่วไปแล้วผลลัพธ์จะสะอาดกว่าและกระชับกว่าเมื่อเทียบกับการพิมพ์สกรีน