การเลือกผ้ากันเปื้อนที่ถูกต้องสำหรับพนักงานของคุณ

ผ้ากันเปื้อน  ป้องกันรังสีด้านหน้ามาตรฐานได้รับรอบมานานหลายทศวรรษและพบได้ในแผนกการถ่ายภาพทางการแพทย์เกือบทุกแห่งในโลก อย่างไรก็ตามถ้าพนักงานของคุณจำเป็นต้องใส่ผ้ากันเปื้อนเป็นเวลานาน หรือต้องการลบผ้ากันเปื้อนออกเมื่ออยู่ในสภาพแวดล้อมที่ปลอดเชื้อ ความสะดวกสบาย น้ำหนัก ระดับการป้องกันที่ต้องการ ประเภทของการใช้งานและบุคลิกภาพเป็นปัจจัยทั้งหมดที่ควรพิจารณา เราจะพิจารณาแต่ละปัจจัยเหล่านี้เพื่อให้คุณสามารถตัดสินใจได้อย่างชาญฉลาด

การเลือกรูปแบบของผ้ากันเปื้อน

ความสบายนั้นเกี่ยวกับรูปแบบของผ้ากันเปื้อนและประเภทของตะกั่วที่เลือก ผ้ากันเปื้อนเต็มตัวได้รับการออกแบบโดยคำนึงถึงความสะดวกสบายเพื่อให้คุณสามารถหาผ้ากันเปื้อนที่สร้างขึ้นเป็นเสื้อกั๊ก / กระโปรงประเภท Flexback ที่ให้การสนับสนุนด้านหลังด้วยเทคโนโลยีผ้ากันเปื้อนห่อเต็มรูปแบบที่ให้การปกป้องสูงสุดสไตล์การคลอดบุตร ใครต้องการมัน ยกตัวอย่างเช่น Radiologic Technologists ซึ่งทำงานเป็นหลักในการตั้งค่าห้องฉุกเฉินจะทำได้ดีกับผ้ากันเปื้อนด้านหน้ามาตรฐานที่มีตะกั่วขนาด 5 มม. pB eq ปกติ ผ้ากันเปื้อนด้านหน้ามักจะปิดง่ายและง่ายสำหรับการเข้าสอบและถอดผ้ากันเปื้อนออกอย่างรวดเร็วเมื่อเสร็จแล้ว พยาบาลประจำห้องแล็บหรือเทคโนโลยีจำเป็นต้องสวมใส่ผ้ากันเปื้อนเป็นเวลานานหากไม่ใช่ทั้งวัน สำหรับการใช้งานเหล่านี้เสื้อกั๊ก  กระโปรงที่ใช้แกนที่ไม่ใช่ตะกั่วจะเป็นตัวเลือกที่เหมาะสม สำหรับแพทย์หรือพยาบาลในการผ่าตัดที่จำเป็นต้องเอาผ้ากันเปื้อนตะกั่วออกระหว่างการผ่าตัดผ้ากันเปื้อนที่ใช้ในการผ่าตัดจะต้องใช้ผ้ากันเปื้อน

ประเภทตะกั่วที่เลือกสำหรับผ้ากันเปื้อนนั้นมีส่วนเกี่ยวข้องกับความสะดวกสบายและระดับการป้องกัน ระดับการป้องกันมาตรฐานคือ 0.5 มม. pb eq ตะกั่วปกติของความเท่าเทียมกันนี้ให้การป้องกันรังสีที่ดีที่สุดมีราคาถูกที่สุดและทนทานที่สุด อย่างไรก็ตามมันก็เป็นรถที่หนักที่สุดซึ่งจะมีผลกระทบโดยตรงกับความสบาย ผู้ผลิตทั้งหมดยังมีตัวเลือกนำลูกผสม ตะกั่วนี้ส่วนใหญ่นำไปสู่กับวัสดุที่ไม่ได้นำไปสู่การลดทอนฝังและ ผสมกับแกนนำ วัสดุลดทอนแบบไม่มีตะกั่วมีน้ำหนักเบา ข้อเสียคือการผลิตมีราคาแพงกว่าและลดทอนลงเมื่อ kVp (ความแรงของรังสีเอกซ์) สูงขึ้น โดยทั่วไปการย่อหย่อนจะอยู่ที่ประมาณ 4% ถึง 6% แต่ขึ้นอยู่กับอัตราส่วนของการไม่นำไปสู่สารตะกั่วในวัสดุหลัก ในด้านบวกการลดน้ำหนักได้จาก 15% ถึง 23% ขึ้นอยู่กับอัตราส่วนของสารตะกั่ว ผ้ากันเปื้อนไร้สารตะกั่วเต็มรูปแบบจะเป็นผ้ากันเปื้อนที่เบาที่สุดที่คุณจะได้รับ อย่างไรก็ตามการลดทอนโดยรวมจะลดลงอย่างมากและมีราคาแพงที่สุดในการผลิต วัสดุหลักของผ้ากันเปื้อนนี้เหมาะสำหรับห้องแล็บของห้องแล็บซึ่งพนักงานต้องสวมใส่ผ้ากันเปื้อนเป็นเวลานานและความแข็งแรงของเอ็กซ์เรย์ต่ำกว่า 100 kVp ด้วยการดูแลที่เหมาะสมผ้ากันเปื้อนเหล่านี้จะคงอยู่นานหลายปีและจะสบายใจเมื่อใช้ในการใช้งานที่ถูกต้อง