พระหยกที่ระลึก

พระพุทธประเภทพระหยกจังหวัดเชียงรายคือพระพุทธรูปที่มีพุทธประเภทแบบเชียงแสน แกะสลักจากหินพระหยกประเภทที่ดีที่สุดของบ้านเมืองแคนาดา ปางสมาธิ ฐานเขียง พุทธรูปโมลีเป็นต่อมกลม ขนาดหน้าตักกว้างใหญ่ 49.7 เซนติเมตร สูง 65.9 เซนติเมตร แท่นแกะสลักด้วยหินพระหยกสีเขียวเป็นรูปร่างบัวสูงราวๆ 1 ศอก เป็นฐานดอกบัวศิลป์เชียงแสน เครื่องทรงประดิษฐ์ด้วยอัญมณีและทองคำ เครื่องทรงรูปแบบเชียงแสน ปัจจุบันนี้ตั้งอยู่ ณ วัดพระแก้ว จังหวัดเชียงราย

เนื่องด้วยพระหยกที่นำมาแกะสลักเป็นพระแก้วภายในทีนี้ เป็นพระหยกชนิดที่ดีที่สุดของประชาชาติแคนาดา แกะสลักโดยโรงงานหยกวาลินนานกู จงจูลู มหานครกรุงปักกิ่ง ทันทีที่โรงงานหยกได้แกะสลักพระหยกเป็นพระพุทธรูปเสร็จเรียบร้อยแล้วได้ไหว้อาราธนาสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ในชั้นประธานกรรมการเกื้อกูลกลุ่มพระสงฆ์ได้เคลื่อนที่ไปรับมอบพระพุทธรูปพระหยกที่มหานครเมืองปักกิ่ง เพื่อเชิญมายังประเทศไทย เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2534 และประกอบพุทธาภิเษก ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธาน และมีพระมหาเถระ 37 รูป นั่งปรกบริกรรม เจริญเติบโตภาวนาในพิธี เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2534

เหรียญพระหยกเชียงรายที่ระลึก 60 ปีที่โอทีเป็นเหรียญทรงกลมขอบแบบสตางค์ จัดว่าเพื่อเอาเคล็ดให้ผู้บูชาได้มีโชคลาภ มีสินทรัพย์มีเงินทอง ข้างหลังกรึงยันต์บรรจุพระมหายันต์ดั้งเดิมล้านนา เรียกว่า พระพุทธเจ้าเบ่งฤทธิ์ อักขระมหายันต์ระดับสูงของภาคเหนือ ซึ่งมีพุทธานุภาพด้านอุดมโชคทรัพย์สินเสริมดวงชะตาเสริมบารมีดูแลดูแลรักษาและเป็นเมตตามหานิยมนักหนา ประกอบด้วย เนื้อทอง 60 เหรียญ เนื้อเงิน 600 เหรียญ เนื้อทองแดง 16,000 เหรียญ และเหรียญตราพิเศษเนื้อสัตตะโลหะหน้ากากชนวน และตะกั่วลองแบบหล่ออีกจำนวนเล็กน้อย