สตรอเบอร์รี่ ครบสูตรคุณประโยชน์เพื่อสุขภาพที่ดีของผู้รับประทาน

ช่วงปลายปี อากาศเริ่มเย็นลงถือเป็นช่วงเวลาที่จะมีผลไม้เมืองหนาวออกจำหน่ายมากมาย และเจ้าผลไม้ผลจิ๋ว สีแดงสด กลิ่นหอมหวาน อย่างสตรอเบอร์รี่ ก็เป็นอีก1ผลไม้ที่เป็นที่ชื่นชอบของคนทุกเพศทุกวัยและได้รับความนิยมรับประทานมากในฤดูกาลนี้ ด้วยที่เป็นช่วงฤดูกาลที่สตรอเบอร์รี่ออกผลผลิตมากทำให้ราคาถูกลงและพอซื้อหามารับประทานกันได้ ซึ่งสตรอเบอร์รี่ที่มีวางจำหน่ายตามท้องตลาดและซุปเปอร์มาร์เก็ตนั้นจะมีทั้งที่นำเข้าจากต่างประเทศ และชนิดที่ปลูกบนภูเขาสูงทางภาคเหนือของประเทศไทย โดยพันธุ์ที่นิยมปลูกในบ้านเราคือ สตรอเบอร์รี่สวน พันธุ์พระราชทาน 50,พันธุ์พระราชทาน 70 และพันธุ์พระราชทาน 72 ซึ่งสตรอเบอร์รี่สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายโดยเฉพาะเมนูของหวานอย่าง เค้ก เครื่องดื่ม หรือแม้กระทั้งรับประทานสดๆร่วมกับเมนูลดน้ำหนักอย่างโยเกิร์ต หรือทานคู่กับซีเรียลเป็นอาหารเช้าก็ให้พลังงานพอเหมาะและได้คุณค่าทางอาหารครบถ้วน

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ของสตรอเบอร์รี่
สตรอเบอร์รี่ จัดอยู่ในตระกูลพืชล้มลุก ใช้ปลูกคลุมดิน แต่มีผลสามารถรับประทานได้ เป็นพืชในกลุ่มวงศ์เดียวกันกับบ๊วย แอปเปิ้ลและกุหลาบ โดยตัวสตรอเบอร์รี่เองนั้นมีมากมายหลากหลายสายพันธุ์ ทั้งพันธุ์แท้ และลูกผสมจึงทำให้สตรอเบอร์รี่มีรสชาติที่หลากหลาย ตั้งแต่เปรี้ยวมากๆจนถึงหวานจัด

คุณค่าทางอาหารของสตรอเบอร์รี่สตรอเบอร์รี่สีแดงสด กลิ่นหอมหวาน อุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหารมากมาย ได้รับการยกย่องให้เป็นผลไม้เพื่อสุขภาพและความงามเลยทีเดียว ในสตรอเบอร์รี่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระได้แก่ แอนโทไซยานิน (Anthocyanin) เคอซิติน (Quercetin) เคมเพอรอล (Kaempferol) ซึ่งสารเหล่านี้มีส่วนช่วยยับยั้งสารก่อโรคมะเร็งชนิดต่างๆได้ และเมื่อเปรียบเทียบสารต้านอุมูลอิสระ กับผลไม้ชนิดอื่นๆ สตรอเบอร์รี่นั้นจะมีสารต้านอุนมูลอิสระมากกว่า ส้มถึง 1 เท่าครึ่ง มากกว่าองุ่นแดงอยู่ถึง 2 เท่า มากกว่ากีวีถึง 3 เท่า มากกว่ามะเขือเทศและกล้วยหอมถึง 7 เท่า และมากกว่าลูกแพรถึง 15 เท่า นอกจากนี้ผลไม้ชนิดถือว่าเป็นผลไม้มีวิตามินซีสูง โดยสตรอเบอร์รี่ปริมาณ 100 กรัมจะมีวิตามินซีมากถึง 58 มิลลิกรัมเลยทีเดียว นอกจากนี้สตรอเบอร์รี่เป็นผลไม้ที่ให้พลังงานต่ำ ไม่มีคอเรสเตอรอล และมีไฟเบอร์ จึงเหมาะมากสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก

ประโยชน์ของสตรอเบอร์รี่
สตรอเบอรี่ผลเล็กๆที่ทุกๆคนชื่นชอบนั้น อุดมไปด้วยประโยชน์เพื่อสุขภาพมากมาย ทั้งยับยั้งป้องกันโรค ช่วยบำรุงรักษาระบบต่างๆในร่างกาย และช่วยบำรุงผิวพรรณ ถือว่าเป็นผลไม้เพื่อสุขภาพอีกชนิดนึงไม่ควรพลาดเลยทีเดียว
ช่วยยับยั้งป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง

อย่างที่กล่าวไปในข้างต้นในสตอเบอร์มีสารต้านอนุมูลอิสระ ได้แก่ แอนโทไซยานิน (Anthocyanin) เคอซิติน (Quercetin) เคมเพอรอล (Kaempferol)อยู่ ซึ่งเจ้าสารเหล่านี้จะช่วยชะลอการเกิดอนุมูลอิสระที่เป็นที่มาของการเสื่อมถอยของเซลต่างๆในร่างกายที่เป็นต้นเหตุของการการเกิดโรคมะเร็งหลายๆชนิด ยับยั้งการเจริญเติบโตของเนื้องอก
ลดความดันโลหิต และโรคหัวใจ

สตรอเบอร์รี่อุดมไปด้วย โพแทสเซียม(Potassium) และแมกนีเซียม (Magnesium) ซึ่งเป็นตัวช่วยควบคุมระดับความดันเลือดให้อยู่ในสภาวะปรกติ และยังมี วิตามิน ใยอาหาร และโฟเลตที่ช่วยลดคอเรสเตอรอลและไขมันเลวในร่างกาย เพิ่มปริมาณไขมันดี(HDL)ทำให้หลอดเลือกสะอาด ป้องการหลอดเลือดอุดตัน ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อหัวใจให้แข็งแรง